Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Anh giết em và nỗi đau tột cùng của người cha


Nghe tòa tuyên án Vi Văn Liền 8 năm tù giam, ông ngồi chết lặng, mái tóc quá nửa sợi bạc rung rung. Ông đau lắm, bởi kẻ đứng trên vành móng ngựa là con trai ông, còn kẻ đã xanh mộ cũng là núm ruột của ông.

 
Giết chết em trai, Vi Văn Liền lĩnh mức án 8 năm tù giam 

Sáng ngày 18/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người đối với Vi Văn Liền (SN 1988), trú tại bản Đon, xã Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An về hành vi “giết người”. Nạn nhân của Liền là cậu em trai Vi Văn Sỏi (SN 1990).

Chiều tối ngày 13/5, sau khi Liền, Sỏi và bố là Vi Văn Luận đi uống rượu tại một người cùng bản về, ông Luận nói Liền chở đi xem đất ở bản Mường Piệt gần đó để mua. Liền đi lấy xe máy chở bố đi thì Sỏi không cho lấy vì nghĩ Liền uống nhiều rượu, đi không an toàn. Hai anh em lời qua tiếng lại. Sỏi bảo với ông Luận không được đi. Ông Luận bảo ai tỉnh thì đi. Tuy nhiên Sỏi vẫn nhất định không giao xe cho Liền đi và bảo: “Mày muốn đi chết thì đi một mình đi”. Người anh cả cũng khuyên bố vừa uống rượu, mệt nên đợi hôm sau hãy đi.

Được bố và anh can ngăn, Liền bỏ ra ngoài, trước khi đi dắt theo một con dao vào cạp quần. Sỏi chạy theo, rút cái cọc rào đánh Liền. Bị Sỏi đánh, Liền tìm cách tránh và đe “Anh có dao đấy”. Sỏi vẫn nhào vào đánh anh trai. Liền cầm được cây gậy của Sỏi rồi vung dao ra. Nhát dao đâm thẳng vào ngực trái của người em trai. Hoảng hốt, Liền gọi người đưa Sỏi đi cấp cứu. Do bị mất máu quá nhiều, vết thương hiểm nên Sỏi tử vong ngay sau đó.

Tại phiên tòa, Vi Văn Liền khai nhận mọi hành vi phạm tội. Liền cho biết, mình không cố ý giết chết em trai. Chỉ là trong quá trình giằng co, Liền lỡ tay đâm chết Sỏi. Ông Vi Văn Luận đến tòa với tư cách đại diện cho người bị hại cũng có đơn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, cũng là con trai của ông.
Ông Vi Văn Luận: "Nếu như mấy cha con không đi uống rượu, nếu tui không sai thằng Liền chở đi xem đất có lẽ thằng Sỏi vẫn còn sống, còn thằng Liền cũng không phải vô tù"


Nhà ông ở tít sâu trong khu vực lòng hồ thủy điện Hủa Na. Người ta xây đập thủy điện, ông phải di dời đi nơi khác ở. Để có tiền mua mảnh đất ưng ý làm nhà, ông động viên Liền và Sỏi vào miền Nam làm thuê, hỗ trợ cha mẹ một phần tiền mua đất. Nhưng rồi, tuổi già, số tiền tích trữ cũng đủ để mua một mảnh đất ở Mường Piệt, ông gọi cả hai con về.

“Hai anh em hắn cãi nhau thì có chứ đánh chửi nhau thì không khi nào xảy ra. Bữa đó tại đứa nào cũng uống rượu nhiều rồi. Nếu tui không bảo thằng Liền chở đi thì anh em hắn không đánh nhau đến chết người như rứa. Thằng Liền giết người là sai nhưng thằng Sỏi cũng sai. Nếu trời không tối, thằng Liền cũng không đâm chết em mình. Giờ thằng Sỏi chết rồi, thằng Liền cũng đi tù. 8 năm, dài quá, không biết tui có đợi được đến khi thằng Liền ra tù không”, ông day dứt “ôm” tội về mình.

Đứa chết là con ông, đứa vướng vô vòng lao lý cũng là con ông, ông đau lắm. Mới hơn 50 tuổi mà râu tóc ông đã bạc quá nửa bởi từ khi xảy ra chuyện, không đêm nào ông ngủ được. Rồi nghĩ chúng tôi có thể nói giúp được với các chú công an, ông quay sang nhờ cậy: “Nhờ các anh chị nói giúp cho tui được gặp thằng Liền một tý. Tui chỉ muốn dặn hắn cố gắng cải tạo cho tốt, bố còn khỏe, bố sẽ vào thăm nuôi. Tui không oán giận chi hắn cả, chỉ mong hắn thương tui, thương mẹ mà cố gắng cải tạo để sớm trở về…”. Nói được đến đó, ông lặng người đi, mái tóc bạc đến hơn một nửa rung rung…

Theo ANTĐ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Thang Edward | Bloggerized by Thang Edward - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes