Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Thủ tục và chi phí sang tên đổi chủ xe máy như thế nào?

Vấn đề đang được nhiều người đặc biệt quan tâm và bàn luận hiện nay là từ ngày 10/11/2011, Công an Hà Nội tiến hành xử phạt đối với chủ phương tiện ô tô, xe máy mua bán trao đổi nhưng không tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ.

Mức phạt rất nặng, từ 6-10 triệu đồng đối với xe ô tô và 1 triệu đồng đối với xe máy. Không đề cập tới các trường hợp mượn xe, tôi muốn hỏi thủ tục và chi phí sang tên chủ sở hữu xe máy nói chung là như thế nào; và với trường hợp chiếc xe hiện tại đã qua 2-3 lần mua bán trao đổi, rất khó hoặc không thể tìm người đứng tên đăng ký đầu tiên thì chủ xe hiện tại phải thực hiện những thủ tục gì, chi phí ra sao? Ai nắm rõ vấnđề này thìtư vấn giúp mình với. Xin cảm ơn! (Vân Vân)
---
Trích đăng một số ý kiến bạn đọc:

- Bạn sẽ mất khoảng 1 ngày, các bước như sau:

1. Bạn và người bán ra Văn phòng công chứng làm hợp đồng mua bán xe, nhớ mang đầy đủ giấy tờ như Đăng kí xe, CMT, hộ khẩu 2 bên. Lưu ý, nếu bên bán có vợ thì phải mang theo vợ và Đăng kí kết hôn đi, nếu chưa có vợ thì ra xã, phường xin xác nhận độc thân. Nhớ làm giấy mua bán, đừng làm cho tặng vì thuế vẫn phải đóng như thế mà còn bị phạt nếu không thực sự thuộc diện cho tặng. Xe của tôi Air Blade 2010 làm hợp đồng mất 500 ngàn, xe rẻ hơn thì ít hơn, nhưng ít nhất cũng là 200 ngàn đồng.

2. Tiếp theo bạn cầm hợp đồng mua bán xe ra chi cục thuế, xe tỉnh ngoài nhập vào thì tôi không biết nhưng trong Hà Nội thì mất 1% giá trị thực của chiếc xe, không dựa theo giá trị ghi trên hợp đồng mua bán. Xe của tôi được định giá là 25, 2 triệu đồng thì 1% sẽ là 252.000 đồng, bạn sẽ phải ra kho bạc nộp, không nộp trực tiếp ở chi cục thuế.

3. Bạn cầm biên lai thuế, Đăng kí xe cũ, biển xe cũ, hợp đồng mua bán xe ra Công an Huyện họ kiểm tra 1 chút là bạn sẽ có biển mới. Tất cả biển 4 số bây giờ đều đổi thành 5 số, và trên Đăng kí mới của bạn sẽ có đóng dấu sang tên, đổi chủ :) - Nguyễn Bình (nguyen_huubinh@yahoo.com)

- Tôi muốn hỏi: Tôi đã chuyển công tác về Hà Nội được 4 năm, do chưa mua được nhà ở nên chưa nhập được hộ khẩu, vậy khi mua xe mới hoặc sang tên xe, thì có được đăng ký biển xe Hà Nội không? Xin cảm ơn! - Trần Ng Mai Phương (thuagribank@ymail.com)

- Sao không áp dụng quy định như ở 1 số nước là cứ mỗi xe đều có 1 tờ giấy gốc tên người chủ đầu tiên và cứ mua bán sang tên cho ai thì người chủ và người mua chỉ việc điền thông tin cá nhân và tự ký tên vào giấy tờ gốc ấy là được (chỉ đóng thuế người mua lần đầu tiên mà thôi)? - buunguyen (buu092007@yahoo.com.vn)

- Nghị định này còn nhiều thiếu sót, chưa thỏa đáng. Vì xe đã bao lần được mua đi bán lại, thì bây giờ làm sao mà tìm được người đứng tên trong giấy tờ đăng ký để đi đổi chính chủ được (trong trường hợp họ đã chết hoặc quá xa...). Tôi đồng ý với ý kiến chỉ xử phạt những xe không đăng kí chính chủ bắt đầu từ ngày Nghị định 71 được ban hành. - Mai Thanh (shinydoor@yahoo.com)

- Trước đây, tôi đi học và làm ở TP. Hồ Chí Minh. Ba tôi đã mua tôi một chiếc xe và tôi nhờ chị dâu của tôi (hộ khẩu TP.HCM) đứng tên. Nhưng đến nay, anh trai tôi đã li dị chị dâu tôi và 2 người không còn liên lạc nhau nữa. Tôi đã đem xe về Đà Nẵng làm phương tiện đi lại gần 10 năm nay. Vậy cho tôi hỏi bây giờ tôi phải làm sao? Tôi rất hoang mang vì xe đó chính là của tôi. - Lê Thị Yến (le_yen99@yahoo.com)

- Xe mình mua ở hiệu cầm đồ, hoặc chợ xe, chỉ có giấy tờ mua bán tao tay. Chủ cũ ở xa hoặc không thể liên lạc được nữa thì sang tên đổi chủ kiểu gì đây??? - Đức Quang (quang.nhm93@gmail.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Thang Edward | Bloggerized by Thang Edward - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes