Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Gà rụng lông cổ, không nên ăn


TS Trần Quang Trung cho biết, khi ăn phải thịt gà có tồn dư kháng sinh chắc chắn sẽ có những tác hại đến sức khỏe bởi đây đều là những kháng sinh cấm dùng trong chăn nuôi.


Cổ gà có hiện tượng sần da, chai da thì không nên mua. Ảnh: T.L.Gà nội địa không tồn dư kháng sinh

Ngày 17/12, TS Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sẽ tiếp tục duy trì lấy mẫu các nhóm sản phẩm gà, kể cả gà nhập lậu và gà nội địa để cảnh báo cho người tiêu dùng biết về có dư lượng kháng sinh.

Theo kết quả kiểm tra mẫu gà nhập lậu do Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn thu giữ có tới 100% mẫu thịt, gan gà có nhiễm tồn lưu kháng sinh trong chăn nuôi. Các loại kháng sinh này đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi từ lâu bởi nó gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trước đó, tháng 11, Chi cục Thú y Hà Nội cũng đã tổ chức kiểm tra, lấy năm mẫu thịt gà thải loại để kiểm tra dư lượng các chất kháng sinh và hóa chất cấm có thể tồn tại trên thịt gia cầm nhập lậu.

Kết quả, 100% số mẫu được kiểm tra đều có tồn dư chất Sulfadiazin. Đây là loại kháng sinh cấm sử dụng vì khi đi vào cơ thể sẽ làm suy thận. Riêng đối với gà trong nước, đầu tháng 12, Cục An toàn thực phẩm cũng đã lấy một số mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong các mẫu này không có tồn dư kháng sinh, tồn dư hormone.

TS Trần Quang Trung cho biết, khi ăn phải thịt gà có tồn dư kháng sinh chắc chắn sẽ có những tác hại đến sức khỏe bởi đây đều là những kháng sinh cấm dùng trong chăn nuôi.

Nếu ăn nhiều loại thịt này, cơ thể con người sẽ tạo ra thể vi sinh vật kháng thuốc, nhờn thuốc kháng sinh nên khi chúng gây bệnh cho người thì rất khó điều trị. Đồng thời, việc ăn phải thịt gà có kháng sinh cũng làm giảm sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể người, khiến cho cơ thể dần dần trở nên yếu ớt, giảm sức đề kháng.

Cách nhận biết gà thải loại

Trên thị trường, gà thải loại của Trung Quốc có giá rất rẻ, chỉ trên dưới 50 nghìn đồng/1kg. Gà thải loại thường là giống gà nuôi đẻ trứng, nuôi dài ngày từ 1-1,5 năm. Đến khi gà không còn đẻ được trứng nữa thì họ thải luôn cả đàn gà đó.

Trong khi đó, gia cầm rất hay bị ốm nên để nuôi được trong thời gian kéo dài từ 12-18 tháng, ngoài các loại vaccine tiêm phòng bệnh, người chăn nuôi phải liên tục trộn kháng sinh lẫn vào thức ăn của gà. Đó là lý do trong thịt gà thải loại có tồn dư kháng sinh, còn trong gà thịt nuôi ngắn ngày thì thường không có tồn dư kháng sinh.

“Gà nuôi đẻ lấy trứng thường là gà nuôi theo đàn, nuôi theo kiểu công nghiệp trong lồng và hay cho ăn theo máng. Khi gà ở trong lồng phải vươn cổ dùng mỏ lấy thức ăn, cổ chạm vào lồng sắt nên hay bị rụng lông dưới vùng cổ. Vì thế, khi mua gà, cần kiểm tra vùng cổ của gà, nếu thấy rụng lông, có hiện tượng sần da, chai da thì không nên mua”, TS Trung phân tích.
Thêm một đặc điểm nữa, do gà nuôi dài ngày nên móng chân gà thường rất dài. Với gà mái đẻ trứng nhiều, hậu môn cũng to hơn. Ở những con gà đẻ trứng bị thải loại này, phần mỏ cũng thường bị cắt cụt không sắc nhọn như gà thường, bởi người chăn nuôi phải cắt mỏ gà để tránh hiện tượng gà mổ nhau và mổ trứng gây vỡ trứng.

Theo GĐ&XH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Thang Edward | Bloggerized by Thang Edward - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes