Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Trung Quốc: Gà rán KFC có chất có thể gây tổn thương thần kinh


Tiếp tục điều tra vụ gà tăng trưởng siêu tốc nuôi bằng thuốc kháng sinh, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện một trong số các mẫu gà rán của KFC dương tính với thuốc chống virus, có khả năng gây tổn thương thần kinh trung ương.

Gà rán KFC tại Trung Quốc đang gặp rắc rối

Thông tin trên vừa được Cơ quản quản lý dược phẩm và thực phẩm thành phố Thượng Hải (SFDA), Trung Quốc công bố. Theo đó một trong số 8 mẫu gà nguyên liệu của tập đoàn Yum Brands Inc, đơn vị sở hữu các thương hiệu KFC và Pizza Hut bị phát hiện dương tính với các loại thuốc chống virus.

Theo đó hầu hết các mẫu gà nguyên liệu mà SFDA thu thập đều đảm bảo tiêu chuẩn của Trung Quốc về hàm lượng kháng sinh và glucocorticoid, một loại hoocmon tăng trưởng, ngoại trừ một mẫu có chứa admantadine.

Do hiện Trung Quốc chưa có chuẩn quốc gia về dư lượng admantadine trong thực phẩm, SFDA đã tổ chức một nhóm chuyên gia để đánh giá tác hại tiềm tàng từ mẫu gà nhiễm bẩn. Admantadine là một dược chất có thể gây tổn hại hệ thần kinh trung ương.

Trước đó các thí nghiệm của SFDA được tiến hành trên các mẫu gà được thu thập để kiểm tra đối với 29 chỉ tiêu, từ kháng sinh tới kháng virus và glucocorticoid. Cơ quan chức năng cho biết họ đã cử một đội tới trung tâm kho vận của Yum Brands Inc để niêm phong lô gà bị nghi có tồn dư admantadine và yêu cầu công ty thu hồi các sản phẩm thuộc cùng lô hàng này. Ngoài ra toàn bộ các đơn vị trực thuộc SFDA được yêu cầu kiểm tra tất cả các cửa hàng của Yum Brands Inc.

Theo SFDA, Yum Brands Inc đã biết về việc gà của các nhà cung cấp có lượng tồn dư kháng sinh vượt chuẩn từ năm 2010 nhưng không báo cáo cho cơ quan chức năng và tiếp tục mua hàng từ các nhà cung cấp này.

Yum Brands và Viện kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Thượng Hải, một cơ quan của chính phủ đã được Yum Brands trả tiền để kiểm nghiệm các sản phẩm gà, có thể phải “nhận hình phạt nghiêm khắc nhất” nếu bị phát hiện vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Bản báo cáo của SFDA khẳng định.

Theo kênh truyền hình Thượng Hải, cứ 2 tháng một lần Yum Brands lại gửi mẫu sản phẩm tới cho Viện kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Thượng Hải để xét nghiệm với chi phí vài triệu nhân dân tệ mỗi năm. Trong năm 2010 và 2011, tổng cộng 8 trong số 19 lô gà mà công ty này mua từ nhà cung cấp Shandong Liuhe Group có dư lượng thuốc kháng sinh vượt chuẩn.

Liuhe là công ty đã mua gà từ một số trang trại nuôi gà “siêu tốc” bằng các hóa chất và thuốc cấm bị kênh truyền hình CCTV phanh phui trước đó. Viện kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Thượng Hải đã gửi báo cáo cho Yum Brands về việc gà bị nhiễm kháng sinh nhưng cả công ty và viện này không báo cáo lên cơ quan chức năng. Thay vào đó Yum Brands tiếp tục mua các sản phẩm gà từ Liuhe đến tận tháng 8/2012.

“Công ty nêu trên lẽ ra phải có hành động ngay khi phát hiện có vấn đề với các nguyên liệu thô. Họ lẽ ra cũng phải báo cáo lên chính quyền thành phố, thắt chặt việc quản lý nhà cung cấp hoặc đơn giản là dừng mua sản phẩm của họ”, Gu Zhenhua, phó giám đốc cơ quan an toàn thực phẩm Thượng Hải nói.

Hôm 19/12, cơ quan an toàn thực phẩm thành phố Thanh Đảo đã đóng cửa các trang trại bị phát hiện nuôi gà bằng chất cấp và thuốc kháng sinh. Hai tập đoàn giết mổ Shandong Liuhe Group và Yingtai Co cũng bị buộc ngừng sản xuất.

Theo Dân trí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Thang Edward | Bloggerized by Thang Edward - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes