Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Ở nơi các giáo viên được mang súng đến trường

Tại thị trấn Harrold nhỏ bé của Texas, trẻ em và người lớn không nghĩ nhiều đến vấn đề an toàn tại trường học duy nhất của địa phương - chủ yếu là bởi vì một số giáo viên ở đây thường mang súng bên mình.

Học sinh đến lớp học ở trường Harrold, Texas. (Ảnh: AP)
Văn phòng Cảnh sát trưởng gần nhất cách đó 30 phút lái xe. Mọi người lại biết rõ và tin tưởng lẫn nhau. Vì vậy, hội đồng nhà trường bỏ phiếu cho phép giáo viên mang súng đến trường.

"Chúng tôi không có tiền thuê bảo vệ, nhưng đây là giải pháp tốt hơn", giám thị nhà trường David Thweatt nói. "Một tay súng có thể hạ một bảo vệ hoặc một sĩ quan bằng một vũ khí đeo ở thắt lưng nhưng các giáo viên của chúng tôi có trình độ bậc thầy, lớn tuổi hơn và được đào tạo sâu. Và súng của họ được giữ kín. Chúng tôi có thể bảo vệ trẻ em của mình".

Sau vụ thảm sát kinh hoàng ở trường tiểu học Sandy Hook bang Connecticut ngày 14/12, các nhà lập pháp ở ngày càng nhiều bang của nước Mỹ, trong đó có Oklahoma, Missouri, Minnesota, South Dakota và Oregon, cho biết họ sẽ xem xét luật cho phép giáo viên và các cán bộ nhà trường mang súng tại nơi làm việc.

Luật của Texas cấm mang súng trong trường nếu trường không cấp giấy phép. Arizona và 6 bang khác cũng có những quy định tương tự với ngoại lệ cho những người có giấy phép mang súng trong người.

Năm 2007, Hội đồng nhà trường Harrold đã bỏ phiếu nhất trí cho phép các nhân viên mang vũ khí. Sau khi có được giấy phép mang súng ẩn của bang, mỗi nhân viên muốn mang một vũ khí sẽ phải được Hội đồng nhất trí dựa trên nhân cách và phản ứng của người này trước một cuộc khủng hoảng, theo giám thị Thweatt.

Các nhân viên cũng phải qua đào tạo về tham gia xử lý khủng hoảng và các tình huống bắt cóc. Và họ phải biết sử dụng đúng cách để giảm thiểu nguy cơ bị cướp cò.

CaRae Reinisch, người sống ở cộng đồng Elliott gần đó, cho biết cô đã chuyển các con khỏi một ngôi trường rộng hơn sang trường Harrold cách đây 2 năm, một phần bởi vì bà cảm thấy các con an toàn hơn khi ở trong một tòa nhà có giáo viên mang súng.

Giám thị Thweatt không tiết lộ có bao nhiêu người trong tổng số 50 cán bộ và giáo viên của nhà trường mang theo súng vì cho rằng nếu nói ra thì có thể làm hại đến an ninh của nhà trường.

Trường Harrold có 103 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12. Đa số các em ít khi nghĩ đến việc giáo viên nào đang mang súng.

Những người phản đối cho rằng càng cho nhiều người mang súng đến trường, đặc biệt là các giáo viên hoặc nhà quản lý không được đào tạo cách xử lý tội phạm dựa trên nền tảng hàng ngày, có thể sẽ dẫn tới nhiều thương vong. Họ chỉ ra vụ nổ súng hồi tháng 8 bên ngoài Tòa nhà Empire State, nơi cảnh sát đã hạ gục một nhà thiết kế thời trang sau khi anh ta bắn chết một đồng nghiệp cũ. Chín người qua đường đã bị thương vì đạn của cảnh sát, bị đạn bật phải hoặc bị các mảnh đạn văng vào người.

Ladd Everitt, một phát ngôn viên của Liên minh Chấm dứt Bạo lực Súng đạn ở Washington D.C, cho rằng ý tưởng vũ trang cho giáo viên quả là "điên rồ".Tuy nhiên, khi tranh luận nhiều chiều tiếp diễn, trường học ở thị trấn Harrold không có ý định thay đổi chính sách của mình.


Theo Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Thang Edward | Bloggerized by Thang Edward - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes