Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Vụ công an đánh chết người: Nguyên phó công an TP Tuy Hòa ra hầu tòa


Theo VNE đưa tin, ngày 7/4, Lê Đức Hoàn – Nguyên Phó công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) kiêm Trưởng ban chuyên án điều tra trộm cắp tài sản, cùng 5 bị cáo khác đã phải ra hầu tòa vì các tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Dùng nhục hình”.

Tại đây, lần đầu tiên bị cáo Lê Đức Hoàn một mình đứng trước vành móng ngựa để trả lời nhiều câu hỏi của Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát và các luật sư.

Báo Pháp luật thành phố đã đưa tin về phiên tòa sơ thẩm này vào chiều ngày 7/4, trong phiên tòa, bị cáo Hoàn cho rằng cáo trạng của VKSND Tối cao quá nghiêm khắc. “Cáo trạng trước đây VKSND Tối cao xác định tôi có dấu hiệu phạm tội nhưng chưa đến mức xử lý hình sự; đồng thời kiến nghị giám đốc Công an tỉnh xử lý kỷ luật tôi với hình thức cảnh cáo. Mặt khác, trong chuyên án này, tuy tôi là trưởng ban chuyên án nhưng cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, có cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh tham gia” - ông Hoàn phân trần.

Khi được hỏi về việc có chỉ đạo bắt anh Kiều không thì ông Hoàn khăng khăng không làm việc đó, và việc bắt anh Kiều vào lúc 3h sáng như thế nào thì ông cũng không biết. Ông Hoàn cho biết, gần 10 năm làm lãnh đạo ông chưa bao giờ chỉ đạo đến nhà bắt người dân mà không có lệnh bắt. Tuy nhiên, trái ngược với lời khai của ông, khi đưa anh Kiều về Công an TP Tuy Hòa để điều tra là chưa có lệnh, cũng không phải bắt trong trường hợp khẩn cấp, mặt khác anh Kiều còn bị còng tay lại đưa lên xe.

Ông Hoàn khai rằng, khi đưa anh Kiều đến Công an TP Tuy Hòa, ông đã phân công Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – PC45 Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) lấy lời khai. Sau đó, cán bộ cấp dưới đã làm gì thì ông không để ý và không biết. Ông nói, trước khi ra về, ông đã phân công cho cấp dưới làm nhiệm vụ, việc sai nghiêm trọng của anh em xảy ra ngoài tầm kiểm soát của ông. Mặt khác, theo quy định của ngành công an, trưởng ban chuyên án không phải lúc nào cũng ngồi một bên giám sát để theo dõi việc làm của anh em mà việc làm cụ thể từng người đã được phân công.




Ông Lê Đức Hoàn tại phiên tòa phúc thẩm ngày 8/7/2014. Trước đó, ông đã vắng mặt rất nhiều lần không lý do. (Ảnh: nld.com.vn)

Ông cho biết thêm, sau khi ăn cơm trưa, ông lên tầng ba rồi đóng cửa trong khi anh Kiều đang ở tầng 1 nên không nghe anh Kiều kêu la, cũng không có ai báo lại là anh Kiều bị đánh. Trước khi đưa anh Kiều đến Phòng PC45 Công an tỉnh làm việc, ông thấy anh Kiều mệt nhưng không rõ vì sao. Ông đã thừa nhận là “Anh em có thiếu sót” trong việc không làm biên bản giao nhận người tại Công an xã Hòa Đồng và tại Công an tỉnh. Tại đây, ông cũng mong gia đình nạn nhân rộng lòng tha thứ.

Dự kiến phiên xử sơ thẩm sẽ diễn ra đến hết ngày 10/4.




5 công an đánh chết người trong phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: nld.com.vn)


 
Chị Trần Thị Tâm – Vợ anh Kiều lo bữa ăn sáng cho 2 con trước sân tòa ngày 29/4/2014. Chị cho biết sẽ cùng các con quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc (Ảnh: nld.com.vn)


 
Gia đình anh Ngô Thanh Kiều bức xúc khi nghe bị cáo Quang kể về việc cán bộ điều tra thay nhau dùng nhục hình tra tấn anh đến chết. (Ảnh: nld.com.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Thang Edward | Bloggerized by Thang Edward - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes